ดูแล

ดูแล

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ไขความลับว่า "ทำไมแมวต้องลับเล็บ"




เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าครับ ว่าทำไมแมวของเราถึงชอบไปลับเล็บตามโซฟา เฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดของเรา แค่ปัญหาที่มักจะเจอขนแมวอยู่ทั่วบริเวณบ้านก็เยอะพอแล้ว ยังต้องเจอรอยขีดข่วนจากฝีมือเล็บของแมวเราอีก หนักๆก็เห็นเล็บปักคาเบาะเลยทีเดียว  นี่เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ผู้เลี้ยงแมวทุกคนจะต้องพบเจอกันเป็นประจำ  เนื้อหาวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า เพราะอะไรแมวถึงชอบมีพฤติกรรมลับเล็บ แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง

1.สาเหตุที่แมวลับเล็บ นั่นเป็นเพราะสัญชาตญาณ!

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจธรรมชาติของพวกเค้าก่อนครับว่าเพราะอะไรแมวถึงต้องลับเล็บ ทำไมเราถึงไม่พบพฤติกรรมนี้ในสุนัข นั่นเป็นเพราะ "สัญชาติญาณของแมวที่มีความเป็นนักล่า" แมวต้องลับเล็บให้คมอยู่เสมอเพื่อการล่าอาหาร ปีนป่าย และป้องกันตัว  นอกจากนี้ยังถือเป็นการบอกเขตแดนของตัวเอง เพราะในอุ้งมือของแมวจะมีต่อมกลิ่น เมื่อแมวข่วนที่ไหนทำให้มีกลิ่นติดที่นั่น การลับเล็บยังทำให้แมวรู้สึกดี ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และยังช่วยลอกแผ่นเล็บที่ตายแล้วออกด้วย

2.เล็บแมวเห็นอย่างนี้ใช้ดูสุขภาพได้ด้วยนะ

ปกติเล็บแมวจะมีลักษณะแข็ง ขาวขุ่น  มีความโค้งมนที่พอดี แต่ถ้าเล็บมีลักษณะที่เปลี่ยนไป เช่น มีสีเหลือง ดูเปราะและลอกง่าย แสดงว่าแมวของคุณกำลังมีปัญหาแล้วล่ะ ความยาวและความแข็งแรงของเล็บเกี่ยวข้องกับเลือดที่มาเลี้ยงบริเวณปลายนิ้ว ถ้าน้องแมวป่วยหรือขาดวิตามินบางชนิด อาจทำให้เล็บแมวดูไม่แข็งแรง เปราะและหักง่ายครับ ปกติแล้วแมวจะมีการเปลี่ยนเล็บใหม่เฉลี่ยทุกสองหรือสามเดือน และแมวอายุน้อยๆจะมีการเปลี่ยนเล็บที่เร็วกว่า

3.เราจะมีวิธีดูแลและจัดการการลับเล็บของน้องเหมียว อย่างไรดี

ผู้เลี้ยงทุกคนสามารถดูแลสุขภาพของเจ้าเหมียวให้ดียิ่งขึ้น โดยเสริมแร่ธาตุและวิตามินที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างเล็บ โดยเฉพาะ แคลเซียม และธาตุเหล็ก  สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเจ้าของควรจัดเตรียมพื้นที่ให้พวกเค้ามีที่ให้ฝนเล็บ หาที่ให้น้องแมวได้ข่วน ปัจจุบันนี้มีคอนโดแมวหรือที่ลับเล็บดีไซน์สวยๆวางขายกันเยอะมากครับ หาซื้อได้ไม่ยากเลย ถ้าเจ้าของไม่เตรียมที่ลับเล็บแมวไว้ให้ น้องแมวคงยึดเบาะและเฟอร์นิเจอร์แสนสวย ราคาแพงไว้ข่วนเล็บอย่างแน่นอน  การข่วนเล็บบ่อยๆนอกจากทำให้เล็บมีความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดความเครียดให้กับน้องแมวด้วยครับ

4.ซื้อที่ลับเล็บแมวมาแล้ว ทำไมยังไปลับเฟอร์นิเจอร์ของเราอีก

เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาครับ ผู้เลี้ยงไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยความเคยชินของน้องแมวได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ อย่าเพิ่งคิดว่าเมื่อเราซื้ออุปกรณ์ลับเล็บ(ขอแทนเป็นของเล่นนะครับ)ให้แล้ว เค้าจะเปลี่ยนมาลับของเล่นชิ้นใหม่ในทันที เริ่มแรกให้เราลองนำของเล่นชิ้นนั้นไปวางใกล้ๆกับบริเวณที่แมวชอบลับเล็บ ถ้าเจ้าของเห็นแมวกำลังจะลับเล็บที่บริเวณเดิม ให้รีบอุ้มไปไว้ที่ของเล่นชื้นใหม่ เพื่อให้แมวจดจำบริเวณใหม่ได้ เจ้าของต้องตักเตือนทุกครั้งเวลาที่เห็นแมวกำลังข่วน เช่น "ห้าม" หรือ "อย่านะ" เป็นต้น และควรชมทุกครั้งเวลาเค้าลับเล็บที่ของเล่นใหม่ พยายามทำบ่อยๆ แมวเป็นสัตว์ที่ฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว สิ่งสำคัญเราต้องอดทนและให้เวลาในการเปลี่ยนนิสัยของพวกเค้าครับ

5.วัสดุของที่ลับเล็บ และตำแหน่งการวาง มีผลด้วยนะ


 เจ้าของแมวต้องหมั่นสังเกตด้วยว่าแมวชอบข่วน ชอบฝนเล็บมาก หรือไม่ค่อยสนใจเลย ชนิดของวัสดุที่ใช้ลับเล็บนั้นมีผลอย่างมากเพราะแมวแต่ละตัวมีความชอบไม่เหมือนกัน ลองหาหลายๆแบบมาให้น้องแมวเลือกดูครับ รวมถึงลักษณะการวางของเล่นก็มีผลต่อการลับเล็บ บางที่เจ้าของซื้อของเล่นมาแต่ไปวางตำแหน่งตามมุมหรือไกลเกินไป เลยทำให้แมวขี้เกียจและไม่สนใจของเล่นชิ้นนี้เลย เราแค่เอามาวางไว้เฉยๆแล้วปล่อยให้เค้ารู้เองรึเปล่า  ตำแหน่งทีดีในการวางคือบริเวณ "ทางเดินไปที่นอน" และ" "ทางเดินไปอาหารจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของแล้ว ที่ต้องคอยแอบสังเกตดูเพื่อปรับให้เหมาะสมกับแมวของตัวเองที่สุดครับ


                                                                                          หมอเป็ด เพ็ทนิสต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น