ดูแล

ดูแล

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้แมวมีปัญหาเรื่องขน



                             ก่อนเริ่มเรื่องนั้น เราเคยสงสัยกันมั้ยว่าแมวทั่วๆไปที่เรานิยมเลี้ยงกัน เช่น แมวไทย เปอร์เซีย สก็อตทิชโฟลด์ ฯลฯ มีขนประมาณกี่เส้น?  โดยปกติแล้วแมวตัวหนึ่งจะมีเส้นขนทั้งตัวประมาณ 130,000  เส้น และมีความนุ่มกว่าขนของสุนัข นอกจากนี้ ขนแมวยังมีหน้าที่อื่นๆที่สำคัญ เช่น เป็นตัวรับสัญญาณความรู้สึก ใช้ป้องกันอุณหภูมิร้อนหรือเย็น  และยังสามารถช่วยสังเคราะห์ วิตามินดี ได้อีกด้วย 

                             ในช่วงอายุแรกตั้งแต่ 3 เดือน 1 ปี เราจะรู้สึกว่าขนแมวสวยและมันวาวเป็นพิเศษ แต่ทำไมพอเลยอายุช่วงนี้มา น้องแมวของเราจึงขนร่วงมากขึ้น  ความมันวาวลดลง บางทีถึงขั้นสีขนเริ่มเปลี่ยน เลยด้วยซ้ำ วันนี้พี่หมอเป็ดจะมาให้คำตอบแก่ผู้เลี้ยงแมวทุกคนเองครับว่าสาเหตุใดบ้างที่เป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้ขนของพวกเค้ามีปัญหา



1.ให้กินอาหารที่ไม่เหมาะสม  

                               โดยปกติแมวของเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง รวมถึงสุขภาพผิวหนังและขนที่ดีด้วย แต่ถ้าแมวได้รับสารอาหาร หรือวิตามินไม่เพียงพอ จะทำให้เริ่มมีปัญหาขนร่วงง่ายขึ้นกว่าเดิม ไม่เงางาม และผิวหนังแห้งได้  การแก้ไขคือ เลือกให้กินอาหารที่ดีมีคุณภาพ ควรเลือกอาหารเม็ดเกรดดีๆหน่อยเพราะอาหารเม็ดแบรนด์ที่มีคุณภาพจะมีส่วนผสมของวิตามินเรื่องขนรวมอยู่ด้วย เพียงแค่นี้ก็ช่วยได้มากเลยล่ะครับ หรืออาจจำเป็นต้องเสริมวิตามินกลุ่มไขมัน (ที่เราน่าจะรู้จักกันดีคือ โอเมก้า3และ6 ซึ่งมีขายตามท้องตลาดทั่วไป) "การให้เค้ากินอาหารเปียก กินอาหารคน หรือเนื้อสัตว์มาเป็นเวลานานนั้นทำให้ได้รับสารอาหารที่ไม่สมดุล นอกจากทำให้เกิดโรคบางอย่างได้แล้ว นี่ยังเป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้แมวขนร่วงเลยละครับ"



2.น้ำหนักมากเกินไป

                               ผลการสำรวจโดยส่วนใหญ่แล้ว พบว่า แมวเลี้ยงทั่วไปนั้นมีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐานถึง 60% พี่เข้าใจว่าน้องทุกคนอยากเลี้ยงให้แมวอ้วนๆน่ารัก น่ากอดกันอยู่แล้ว แต่ก็จะมีปัญหา อาจมีโรคต่างๆตามมา แล้วเกี่ยวกับเรื่องขนยังไงล่ะ  เกี่ยวโดยตรงเลยครับ  เพราะเวลาน้องแมวอ้วน พวกเค้าจะขยับตัวน้อยลง นอนมากขึ้น ขี้เกียจมากกว่าเดิม ทำให้การการทำความสะอาดตัวเองและเลียขนน้อยลง ยิ่งถ้าอ้วนมากๆ น้องแมวจะไม่สามารถเลียขนได้ในบางจุดเพราะติดไขมันตัวเอง.......ทำให้เกิดขนพันกันมากขึ้น และไม่เงางามเพราะเลียขนได้น้อยลง   ทางแก้ไขคือคุมน้ำหนักน้องแมวอย่าให้อ้วนตุ๊ต๊ะเกินไป ซึงพี่เชื่อว่าไม่ยากหรอกก น้องทุกคนทำได้อยู่แล้วครับ อิอิ


3.อายุเยอะขึ้น

                    เมื่อน้องแมวของเราอายุมากขึ้น อาจทำให้ความยืดหยุ่นหรือความแข็งแรงกระดูกเสื่อมลงมีผลทำให้การขยับตัวไปเลียทำความสะอาดขนของตัวเองได้น้อยกว่าเดิม เพราะน้องแมวอาจจะเจ็บหรือปวดเวลาเคลื่อนไหว การแก้ไขคือเราต้องเอาใจใส่น้องแมวมากขึ้น เค้าอาจจะไม่น่ารักเหมือนตอนแรกพบ แต่น้องแมวก้อยังรักเราเหมือนเดิมนะ อาจเสริมวิตามินเรื่องกระดูกและข้อมากขึ้น และแปรงขนให้เค้าบ่อยๆ ก็เพียงพอแล้วครับ



4.อาบน้ำบ่อยเกินไป

                         การอาบน้ำเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วครับเพราะนอกจากจะช่วยขจัดสิ่งสกปรก ป้องกันหมัด ลดปัญหาโรคผิวหนัง แต่บางทีน้องอาจลืมนึกไปว่าบางที่แชมพูที่เราใช้อาบน้ำให้น้องแมวนั้นมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังแห้ง ยิ่งถ้าเป็นแชมพูยารักษา ยิ่งทำให้ผิวหนังของแมวแห้งมากกว่าเดิม ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาเรื่องขนตามมาได้ บางทีการอาบน้ำบ่อยๆก็ทำให้น้องแมวป่วยและเป็นหวัดได้เหมือนกันนะ ทางแก้ไขคือลดความถี่ในการอาบน้ำลง ขึ้นอยู่กับแมวของน้องเองด้วยครับว่ามีความจำเป็นในการอาบน้ำบ่อยแค่ไหน แต่โดยทั่วไปแล้วพี่ว่าอาบเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือทุกๆสองสัปดาห์ก็เพียงพอแล้วครับ



                        นี่คือสาเหตุเพียงเล็กน้อยนะครับที่ทำให้น้องแมวขนไม่สวย แต่จริงๆยังมีสาเหตุอื่นอีกมากที่เกิดจากตัวของน้องแมวเอง เช่น เป็นภูมิแพ้ขนเลยร่วงง่าย  เป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง มีพยาธิภายใน หรือเป็นโรคเบาหวาน บางครั้ง แค่อากาศแห้งเกินไปอาจทำให้น้องแมวมีผิวแห้งมากขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาทางผิวหนังได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น เราควรดูแลน้องแมวให้ดีและใส่ใจพวกเค้าให้มากขึ้น ดูแลทั้งพฤติกรรมการกิน และสุขลักษณะทั่วไป เพียงเท่านี้พี่รับประกันได้เลยครับว่าน้องแมวต้องมีขนสวย และสุขภาพขนที่ดีแน่นอน แต่ถ้าลองทำตามวิธีแล้วยังมีปัญหาอยู่อีก ก็อย่าลืมพาไปให้สัตวแพทย์ตรวจนะครับ...




                                                                        หมอเป็ด เพ็ทนิสต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น