ดูแล

ดูแล

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เราเข้าใจกันถูกต้องรึยัง? กับภาวะ "โรคท้องเสียในแมว" (ตอนจบ)





                หลังจากตอนที่แล้ว เราพูดถึงสาเหตุของการท้องเสียในแมว ว่ามีอะไรบ้าง ผมเชื่อว่าเจ้าของแมวทุกคนน่าจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น วันนี้ผมจะมาต่อในส่วนของเนื้อหาที่ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องทราบ เพื่อที่เวลาเจ้าเหมียวของเราเกิดปัญหานี้ เราจะได้มีสติและจัดการเบื้องต้นกันได้อย่างถูกต้อง



2.อาการทั่วไปมีอะไรบ้างค่ะเมื่อน้องแมวเริ่มมีภาวะท้องเสีย

          สังเกตได้ง่ายมากครับ ชื่อก็บอกว่าท้องเสีย แสดงว่าต้องอึบ่อยๆเกิน 3-4 ครั้งภายในหนึ่งวัน  โดยลักษณะของอุจจาระจะออกมาเหลวและมีกลิ่นเหม็นมากกว่าปกติ ดูนิ่มๆไม่เป็นก้อน อาจมีภาวะท้องอืดร่วมด้วย ถ้าเป็นนานๆ น้องแมวจะเริ่มไม่มีแรง ขาดน้ำ ดูผอมลง ยิ่งถ้าแมวของเราอึออกมามีมูกเลือดปะปน มีสีดำรวมทั้งอาเจียนและอึพุ่งออกมาจากก้น ถือว่าอันตรายมากครับ เพราะอาจมีเลือดออกในกระเพาะหรือลำไส้ โดยสาเหตุนั้นอาจมาจากการติดเชื้อที่รุนแรงเช่น โรคไข้หัดหรือโรคลำไส้อักเสบติดต่อในแมว  ถ้ามีอาการเช่นนี้น้องต้องรีบพาไปให้คุณหมอตรวจและรักษาโดยเร็วที่สุดเลยครับ



3. ถ้าพบว่าแมวของหนูเพิ่งเริ่มท้องเสีย แรกเริ่มเลยควรทำอะไรก่อนค่ะ

           อันดับแรกที่น้องต้องทำเลยคือ"หยุดให้อาหารแก่น้องแมว ประมาณ12-24 ชั่วโมง" หลังจาการถ่ายเหลวครั้งแรกหรือสงสัยว่าแมวอาจท้องเสีย ระหว่างนี้ให้กินน้ำที่สะอาดและควรบังคับป้อนน้ำบ้างนิดหน่อยเพื่อป้องกันภาวะการขาดน้ำในน้องแมว  เบื้องต้นน้องควรปรึกษาคุณหมอเพื่อช่วยวางแผนในการดูแล ควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดว่าเริ่มเป็นตั้งแต่เมื่อไร ลักษณะอุจจาระเป็นอย่างไร มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ท้องเสียอีกเช่น เปลี่ยนอาหาร หรือพาน้องแมวไปวิ่งเล่นข้างนอก มีอาการอย่างอื่นรึไม่นอกจากถ่ายเหลว เช่น อาเจียน  ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อให้คุณหมอวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุดด้วยครับ



4.แล้วเมื่อไรที่หนูควรพาไปน้องแมวไปหาคุณหมอเพื่อรักษาเลยล่ะคะ

           ถ้าผ่านไป1-2 วัน แล้วยังดูไม่ดีขึ้น ให้รีบพาไปหาคุณหมอรักษาดีกว่าครับ โดยเฉพาะถ้ามีอาการอันตรายอื่นๆร่วมด้วย เช่น ไม่กินอาหารเลย ดูหมดแรง เดินไม่ไหว อาเจียนและตัวดูร้อนๆ อึมีสีดำและมีเลือดปะปน เมื่อไปถึงคุณหมอจะรีบประเมินสภาพร่างกายต้น พร้อมนำอึน้องแมวไปตรวจเพื่อหาสาเหตุโดยเร็วที่สุด การรักษาของคุณหมอนั้นขึ้นอยู่กับน้องแมวว่าท้องเสียมารุนแรงแค่ไหน ส่วนใหญ่น้องแมวไม่ได้ตายเพราะว่าการติดเชื้อแต่เกิดจากการขาดน้ำอย่างรุนแรงมากกว่า น้องนึกดูสิครับว่า อย่างคนเรา ท้องร่วงแค่ ครั้งสองครั้งก้อแทบแย่แล้ว นี่น้องแมวตัวเล็กนิดเดียว แต่ท้องเสียทั้งวันเลย จึงทำให้ขาดน้ำและขาดพลังงานอย่างรุนแรง ถ้าเป็นไปได้ควรพาน้องแมวไปหาคุณหมอให้เร็วที่สุดครับ อย่ารอจนกว่าสายเกินไป.....


5.แล้วหนูควรป้องกันอย่างไรได้บ้างคะ?เพื่อไม่ให้แมวของหนูท้องเสีย

                          เรื่องแรกที่พี่อยากฝากเลยครับคือ สุขลักษณะในการให้อาหาร ประมาณ40%ที่น้องแมวถ่ายเหลว หรือท้องเสียนั้นมาจาก "การเปลี่ยนอาหารทันทีหรือให้กินอาหารที่มีส่วนผสมของนม" (แต่แมวหนูชอบกินนมมาก หนูจะทำยังไงดีค่ะ!) ปกติในร่างกายของน้องแมวส่วนใหญ่แล้วจะย่อยนมได้ค่อนข้างยาก ทำให้เกิดแก็สไปสะสมที่ลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องเสียได้เหมือนกัน (จะพบปัญหามากถ้าให้กินนมในลูกแมว กินปุ๊บ อีกครึ่งชั่วโมงจู๊ดๆทันที^^) ถ้าเป็นได้อย่าให้แมวทานนมจะดีที่สุดแม้ว่าจะเป็นนมแพะหรือนมสำหรับแมวก็ตาม

                           ส่วนเรื่องของการเปลี่ยนอาหารนั้น น้องควรผสมอาหารระหว่างอาหารเก่าตัวใหม่และเก่า จะช่วยให้การย่อยอาหารนั้นทำงานได้ง่ายกว่าการเปลี่ยนให้กินอาหารใหม่ในทันที ควรผสมต่อเนื่องอย่างน้อย 3 วัน เพื่อให้ระบบย่อยอาหารปรับสภาพดีก่อน แล้วน้องค่อยเปลี่ยนให้แมวกินอาหารชนิดใหม่ได้เลยครับ อีกเรื่องที่น้องควรจำไว้คือ ลูกแมวไม่ควรท้องเสียนานเกิน 2 วัน และแมวโตไม่ควรนานเกิน 1สัปดาห์  ถ้าเป็นนานขนาดนี้ ให้รีบพาไปหาคุณหมอรักษาโดยเร็วที่สุด เพราะแมวอาจช็อคจากภาวะขาดน้ำหรือติดเชื้ออย่างรุนแรง จนทำให้เสียชีวิตได้ครับ



6.บทสรุปสุดท้าย คนที่รู้ดีที่สุดว่าแมวท้องเสียเพราะอะไร "คือตัวเรา"

            อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ  เราจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วการที่แมวท้องเสีย มักเกิดจากตัวเจ้าของเองนั่นแหละ  (จากประสบการณ์ในการรักษา ส่วนใหญ่มากกว่า40%ทีแมวท้องเสีย เกี่ยวกับการให้อาหารที่ไม่ถูกต้องและปล่อยไปเที่ยวเล่นข้างนอกจนติดเชื้อกลับมาครับT.T)  โดยบางทีอาจเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย เช่น เปลี่ยนชนิดอาหารไปกินยี่ห้ออื่นในทันที แอบให้ทานผักหรือผลไม้ หรือให้กินอาหารเปียกเป็นหลัก สิ่งเหล่านี้จะทำให้การทำงานของลำไส้ผิดปกติและปรับสภาพไม่ทัน ส่งผลให้ถ่ายนิ่มหรือเหลวมากขึ้น ซึ่งไม่ค่อยอันตรายและแมวอาจหายเองได้

            แต่ในกรณีที่เราเลี้ยงแบบปล่อย  บางครั้งแมวอาจเผลอไปกินอะไรที่ไม่สะอาดหรือปนเปื้อนสารพิษ   ถ้าไม่รุนแรงอาจเป็นแค่ระยะสั้น คือ1-2 วันก็หายเองได้ แต่ถ้ารุนแรงเช่นติดเชื้อลำไส้อักเสบ แบคทีเรีย  หรือมีพยาธิ อาจทำให้แมวท้องเสียต่อเนื่องนานหลายวันขึ้นอยู่กับความอันตรายของเชื้อ ถ้าเป็นแบบนี้ต้องรีบพาไปหาคุณหมอให้เร็วที่สุดก่อนที่จะสายเกินไป

            เนื้อหาครั้งนี้เป็นบทสรุปของโรคท้องเสียในแมวแล้ว ผมหวังว่าเมื่อทุกท่านอ่านเนื้อหานี้จบ คงได้รับความรู้เรื่องโรคท้องเสียในแมวไปไม่มากก็น้อยนะครับ ผมอยากให้ทุกท่านลองนั่งนึกทบทวนดูว่า บางครั้งเรามีส่วนทำให้พวกเค้าท้องเสียรึเปล่า เพราะถ้าเราเลี้ยงพวกเค้าอย่างดีแล้ว เชื่อว่าแมวทุกตัวคงห่างไกลจากโรคท้องเสีย อย่างแน่นอนที่สุดครับ............




                                                                                                                         หมอเป็ด เพ็ทนิสต้า

10 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ...อยากถามว่าน้องแมวท้องเสียมาได้3-4วันแล้ว กินอาหารไม่ได้ไม่ร่าเริง ดูซึมๆ พอกินอาหารเข้าไปน้องก้ก็อ้วก และถ่ายเหลวเป็นน้ำมีเมือกปน พอพาน้องไปหาหมอคุณหมอเค้าก็ฉีดยาให้น้องไป2เข็ม มียาฆ่าเชื้อกับอีกตัวไม่รุ้ว่าคือยาอะไรแล้วคุณหมอก็นัดอีกที พอหลังจากนั้นสักพักน้องก็เริ่มมีอาการดีขึ้นวิ่งเล่นได้ แต่ก้ยังถ่ายเหลวอยู่ พอไปอีกวันตามที่หมอนัดน้องก็โดนฉีดยาไปอีก2เข็ม ไม่รู้ว่าคือยากอะไรบ้าง(คุณหมอไม่ได้บอก)พอกลับมาน้องก็กินข้าวได้ กินไปสักพักน้องก็ท้องร่วงอีก คราวนี้รุ้สึกว่าน้องอาการแย่กว่าเดิมน้องถ่ายอยู่ตลอดเวลากินอะไรเข้าไปก็ออกมาหมด บางครั้งก็ออกมาโดยที่ไท่รุ้ตัว อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรค่ะมันเกี่ยวยาที่คุณหมอเค้าฉีดหรือเปล่าค่ะ (แมวพึ่งอายุ2-3เดือนค่ะ)สงสารน้องค่ะและพอจะมีวิธีแก้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  2. น้องแมวอายุไม่ถึงเดือน แต่! ไม่มีแม่แมวแล้ว จะให้กินอะไรดีคะที่ไม่ใช่นม เพราะให้กินนมแล้วท้องเสียค่ะ
    ตกใจมากเลย กลัวน้องแมวตาย

    ตอบลบ
  3. น้องแมวอายุไม่ถึงเดือน แต่! ไม่มีแม่แมวแล้ว จะให้กินอะไรดีคะที่ไม่ใช่นม เพราะให้กินนมแล้วท้องเสียค่ะ
    ตกใจมากเลย กลัวน้องแมวตาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองให้ทานนมแพะครับ ท้องจะได้ไม่เสีย ผมก็ได้มาเหมือนกันครับ แมวเด็ก เก็บมาจากข้างถนน ให้กินนมแพ สลับกับอาหารเปียก ตอนนี้เริ่มกินอาหารเม็ดแล้วครับ ลองดู

      ลบ
  4. สอบหน่อยค่ะพอดีน้องแมวอึมาเป็นก่อนปกติพออึเสร็จจะมีเลือดออกมาติดที่ตูดแต่ไม่มากเกิดจากอะไรค่ะ

    ตอบลบ
  5. น้องแมวอายุ 5เดือนถ่ายเหลวและอาเจียนมา 2 วันแล้วค่ะ จะอันตรายมั๊ยคะ

    ตอบลบ
  6. เปลี่ยนอาหารทันที น้องเลยถ่ายเหลว แล้วถ้ากลับมาให้กินอาหารเดิม น้องจะหายไหมค่ะ พึ่งถ่ายเหลววันเดียว ถ่ายไป3 ครั้ง และกลิ่นแรง แต่น้องก็ดื่มน้ำเยอะเหมือนกัน

    ตอบลบ
  7. น้องแมวอายุประมาน1เดือน ตอนแรกถ่ายปกติ
    ให้น้องทานนมสำหรับแมว สักพักถ่ายเหลวติดก้น
    น้องร่าเริง วิ่งเล่นทานได้ปกติคะ จะเป็นอันตรายไหมคะ
    วิธีแก้เบื้องต้นทำอย่างไรได้บ้าง

    ตอบลบ
  8. น้องแมวถ่ายเหลวมา2วัน แต่กินอาหารได้ปกติ เล่นปกติ พอจะมีวิธีรักษาเบื้องต้นมั้ยคะ

    ตอบลบ
  9. สอบถามหน่อยค่ะ น้องแมวอายุเดือนกว่าๆ ตอนนี้ให้กินนมแพะอยู่ค่ะ อยากให้เริ่มกินอาหารเม็ด สลับให้กินอาหารเม็ดกับนมแพะได้มั้ยค่ะ หรือให้เริ่มกินอาหารเปียก สลับกับนมแพะไปก่อน

    ตอบลบ