ดูแล

ดูแล

วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำไมน้องหมาถึงชอบ"นอนหงาย"และชอบให้เกาพุง





ช่วงนี้ผมได้ให้คำปรึกษากับเจ้าของที่เลี้ยงสุนัขค่อนข้างมาก มีคำถามหนึ่งน่าสนใจโดยมีน้องคนหนึ่งสงสัยมานานแล้วว่าทำไมสุนัขของตัวเองถึงชอบนอนหงายท้อง อย่างเวลาเล่นกับเค้าอยู่ดีๆก็ชอบลงไปนอนหงายแอ้งแม้ง ให้เราลูบและเกาท้องอย่างสนุกสนาน วันนี้ผมจะมาอธิบายให้รู้กันว่า พฤติกรรมที่น้องหมาชอบนอนหงาย ความจริงมันแล้วสื่อถึงอะไร แล้วทำไมพวกเค้าถึงรู้สึกชอบทุกครั้งเวลามีคนไป.......เกาพุง


เราเข้าใจความหมายถึงนิสัยนี้ ดีพอรึยัง

เราอาจเคยเห็นทั้งสุนัขและแมวนอนหงายกันมาบ้าง แต่ความจริงแล้วแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ โดยแมวถ้านอนหงาย ส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะกำลังตกใจ  หวาดระแวงหรือพยายามป้องกันตัวเองอยู่ ไม่เหมือนกับสุนัขที่หงายท้องแถมส่งสายตาเชื้อเชิญให้ช่วยมาเกาพุงให้หน่อย พูดง่ายๆคือพวกเค้ากำลัง "อ้อน"  หรือเรียกร้องความสนใจจากคุณอยู่นั่นเอง และอีกความหมายหนึ่งคือการแสดงความรักและเคารพต่อคนนั้นๆ น้องหมาจะรู้สึกว่าคนๆนั้น ปลอดภัยน่าเล่นด้วย(ถ้าสุนัขหงายท้องตอนเล่นกับคุณ ให้รู้ไว้เลยนะ ว่าเค้ารักคุณมากเลยล่ะ) แต่ถ้าสุนัขนอนหงายให้กับสุนัขอีกตัวหนึ่ง นั่นคือยอมจำนนหรือยอมแพ้ ไม่กล้าสู้ด้วยนั่นเองครับ


ทำไมเวลาเกาพุงให้น้องหมา หน้าตาถึงช่างดูมีความสุขจังเลยล่ะ

สาเหตุที่สุนัขชอบให้เจ้าของเกาพุงหรือลูบท้อง เนื่องมาจากบริเวณนี้มีเส้นประสาทและเส้นเลือดมาเลี้ยงค่อนข้างมาก เมื่อเรานวดจะทำให้พวกเค้ารู้สึกผ่อนคลาย แต่ในบางครั้งเราอาจเคยเห็นน้องหมานอนหงายท้อง นั่นเพราะบริเวณนี้มีผิวหนังบางมากและแทบไม่มีขนเลย และเพราะสุนัขไม่มีรูขุมขนที่ระบายเหงื่อได้ ท่านอนหงายนี้จึงช่วยระบายความร้อนให้แก่เค้าได้ดีมากๆ


แต่สุนัขบางตัวพอเราเกาท้องให้ กลับดูไม่ชอบใจ ทำไมกันน๊า

สุนัขบางตัวอาจไม่ชอบให้เกาท้อง นั่นเพราะเป็นคนที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่ใช่เจ้าของครับ โดยเค้าอาจจะยังหวาดระแวงหรือรู้สึกถูกรุกราน  และนั่นทำให้รู้สึกหงุดหงิด ดีไม่ดีอาจโดนกัดได้นะครับ ถ้าเป็นแบบนี้เราควรหยุดเกาและเดินออกมาก่อน (ก่อนเราจะเข้าไปเกาท้อง ดีที่สุดควรให้น้องหมารู้ตัวก่อน เพราะไม่ใช่ว่าสุนัขทุกตัวจะชอบให้เกาท้องครับ)   หรือเป็นเพราะสุนัขอาจมีมีปัญหาเจ็บที่ท้อง เวลาสัมผัสโดนเลยทำให้เค้าไม่ชอบ ถ้าเป็นกรณีนี้ ควรรีบนำไปพบคุณหมอจะดีที่สุดครับ


ก่อนเกาพุง สังเกตดีๆก่อนนะว่า น้องหมาดูดุมั๊ย อยู่ในอารมณ์ไหน

 สุนัขบางตัวนั้นมีนิสัยที่แตกต่างกันบางตัวอาจชอบให้เกาท้องแต่บางตัวก็ไม่ยอมให้สัมผัสเลย  ส่วนหนึ่งขึ้นกับสายพันธ์ที่เลี้ยงด้วยครับ ถ้าเป็นบีเกิ้ล โกลเด้น ลาบราดอร์ ปอมเมอเรเนียน อาจไมมีปัญหาเท่าไรเพราะพวกเค้าชอบให้เจ้าของสนใจ และอยากเล่นกับเราอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นพันธ์ที่ค่อนข้างดุ ขี้หงุดหงิดง่าย เช่น บางแก้ว พิทบูล  ล็อตไวเลอร์ หรือหมาไทยทั่วไป แม้แต่พันธ์ที่ค่อนข้างเล่นตัวและหวงเจ้าของอย่างพุดเดิ้ล หรือชิวาว่าก็ตาม เวลาจะเกาพุงต้องสังเกตอารมณ์น้องหมาดีๆนะครับ เพราะแม้ว่าพวกเค้าหงายท้องอยู่ แต่นั่นอาจไม่ได้แปลว่าเค้าอยากจะเล่นหรืออ้อนเราสักหน่อย บางทีอาจแค่นอนหลับธรรมดาก็ได้


        หวังว่าเนื้อหาในครังนี้จะทำเจ้าของน้องหมาทุกท่านเข้าใจถึงพฤติกรรมว่าทำไมสุนัขถึงชอบนอนหงายมากขึ้น งั้นตอนนี้เรารีบไปเกาพุงให้เพื่อนรักของเรากันดีกว่าครับ ดูสิว่าพวกเค้าจะรู้สึกกันอย่างไร..........


                                                                                                                  หมอเป็ด เพ็ทนิสต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น