ดูแล

ดูแล

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อยากเริ่มฝึกแมว ควรเริ่มต้นอย่างไรดี


              



                      มีเจ้าของแมวมามาปรึกษาผมค่อนข้างมากครับ เกี่ยวกับการเรียกแมวให้มาหาหรือเล่นด้วย  เพราะอะไรนะ เวลาเรียกเจ้าเหมียว มันถึงดูไม่ค่อยสนใจ แถมยังหันหน้าหนีด้วยซ้ำT.T ไม่เหมือนตอนเด็กเนี่ย เดินตามอ้อนเราทั้งวัน พอโตแล้ว จะเดินมาหาพวกเราเฉพาะตอนที่"หิวอย่างเดียว" ประโยคคลาสสิคที่ผมเจอบ่อยๆเลยคือ "ทำไมแมวหนูถึงไม่ฉลาดเลยล่ะคะเรียกเท่าไรเนี่ย ไม่เคยเดินมาหาหนูเลย หนูพยายามฝึกเท่าไร(ฝึกอะไรอ่ะคับ?)ก็ไม่เคยทำตาม ไม่เหมือนกับสุนัขของหนู ฝึกง่ายกว่าแถมพร้อมวิ่งมาเล่นกับหนูตลอดเวลา ไม่คิดเลยว่าแมวจะฝึกยากขนาดนี้"  คำพูดเหล่านี้ทำเอาผมอึ้งกิมกี่ไปเหมือนกันนะ

                     แต่น้องเชื่อหรือเปล่าครับ ความจริงแล้วเราทุกคนสามารถฝึกแมวให้ทำตามคำสั่งได้ อย่างเจ้าคิคตี้แมวสุดที่รักของหมอเป็ดเนี่ยนะ กว่าจะฝึกให้นั่งเป็น เรียกแล้วเดินมาหาหรือยืนสองขาได้ ทำเอาเหนื่อยไม่ใช่เล่นเลย บล็อกวันนี้ ผมจะอธิบายว่าว่าทำไมแมวถึงฝึกได้ยากกว่าสุนัข  รวมถึงขั้นตอนการฝึกเบื้องต้น ส่วนเนื้อหาจะเป็นอย่างไรบ้างลองไปดูกันเลยครับ


โดยธรรมชาติแล้ว แมวไม่เหมือนกับสุนัขนะ.....

                           อันดับแรก เราต้องเข้าใจพวกเค้าก่อนนิดนึงว่า แมวนั้นมีนิสัยที่ต่างจากสุนัขอย่างสิ้นเชิง เราจึงไม่สามารถนำวิธีการฝึกที่ใช้ฝึกสุนัขมาใช้กับแมวของเราได้  น้องจำไว้นะครับว่า "แมวไม่ใช่สัตว์สังคม" เหมือนกับสุนัข  เพราะโดยธรรมชาตินับตั้งแต่อดีต มนุษย์เลี้ยงสุนัขเพื่อเอาไว้ใช้งาน หรือทำงานร่วมกับมนุษย์ ไม่เหมือนแมวที่เรามักเลี้ยงเพื่อเอาไว้ใช้ล่าเหยื่อเสียมากกว่า หนำซ้ำบรรพบุรุษของแมวนั้นมาจากตระกูลนักล่า เช่น เสือ ซึ่งมีความสันโดษมากและชอบอยู่เพียงลำพัง เพราะแบบนี้เลยทำให้การฝึกน้องแมวเป็นไปได้ค่อนข้างยาก




การฝึกแมวดูเหมือนยาก แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้

                                  ดังนั้นจึงไม่ง่ายเลยละครับที่เราจะฝึกแมวให้เชื่องๆ น่ารักๆเหมือนกับน้องหมาได้  เจ้าของแมวเองจึงต้องมีวิธีที่สร้างสรรค์  เพื่อกระตุ้นความสนใจต่อน้องแมวได้มากเป็นพิเศษ  แต่ก่อนจะเริ่มฝึกนั้น ควรมั่นใจก่อนในระดับหนึ่งนะว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเราเองและเจ้าแมวเหมียวเป็นไปในทิศทางที่ดี"^^ เพื่อที่จะทำให้แมวเกิดความเคยชิน และไม่ตกใจกลัว  ลองถามตัวเองง่ายๆครับว่า  "คิดว่าแมวจำเราได้ดีพอรึยัง" ถ้าคิดว่าได้แล้ว งั้นเราไปเริ่มการฝึกน้องแมวแบบง่ายๆกันเลยยยย




เริ่มฝึกแมว การฝึกที่ง่ายที่สุดคือ "การนั่ง"

                                    สำหรับวิธีการเริ่มฝึกแมว ส่วนตัวแล้วการฝึกให้เจ้าเหมียว"นั่งให้เป็น" เป็นอะไรที่ดูเท่ห์มากๆๆ และยังเป็นการฝึกที่ง่ายที่สุดด้วยครับ แล้วเราจะใช้อะไรเป็นตัวช่วยดีนะ แน่นอนครับ ยังไง"วิธีที่ใช้อาหารล่อแล้วตามด้วยรางวัลก็ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุด" (reward-based training) พยายามรู้ใจของแมวเราก่อนว่าเค้าชอบอะไรมากเป็นพิเศษ แล้วเอาสิ่งนี้แหละครับเป็นรางวัล โดยการฝึกอาจจะยุ่งยากกว่าน้องหมานิดหน่อย(บอกก่อนว่านี่เป็นวิธีที่ผมใช้ฝึกกับแมวของผมแล้วได้ผลนะ และเป็นวิธีที่นิยมใช้กันทั่วโลก)  

                                    โดยขั้นตอนแรก พยายามเรียกร้องความสนใจจากน้องแมวของเราให้ได้ก่อนจากนั้นเอาอาหารล่อเข้าไปใกล้ๆที่จมูก เมื่อจมูกเค้าเริ่มฟึดฟัดได้กลิ่นดูท่าทางอยากกินเต็มที่  ค่อยให้เราเลื่อนอาหารจากจมูกไปที่หู โดยให้ขนานไปกับขอบจมูกเลยผ่านหว่างคิ้วแมว จนถึงระหว่างหูทั้งสอง ของแมวนะครับ เพราะการทำแบบนี้ น้องแมวจะไม่เห็นอาหารจึงต้องพยายามเงยคาง มองอาหารไปตามมือของเรา  เมื่อเงยคางจนสุดแล้ว จะทำให้น้องแมวนั่งลงมองอาหารโดยอัตโนมัติ  สิ่งสำคัญคือ  อย่ายกอาหารขึ้นตั้งฉากเพราะจะทำให้แมวเห็นและไม่ขยับตัวตามไปกับเรา (ลองนึกภาพตามนะครับ ทุกคนน่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก)

                                     ขั้นตอนที่สอง เมื่อเราทำแมวนั่งได้แล้ว พยายามลูบหัวชื่นชมเค้าและให้รางวัลทุกครั้งที่เค้าทำได้ แม้ว่าอาจจะยังไม่สำเร็จในครั้งแรก แต่ขอให้น้องๆต้องพยายามต่อไป  การฝึกเค้าบ่อยๆ และลองหลายๆครั้งจะทำให้เค้ารู้และเข้าใจว่าได้เองว่า "ต้องนั่งก่อน ถึงจะได้รางวัล"  วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุดในการฝึกแมว และน้องๆสามารถนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้กับการฝึกอย่างอื่นได้อีกมากมาย


อย่าฝึกพวกเค้าเพลินจนลืมระวังตัวเองล่ะ.....


                            ข้อควรระวังของวิธีนี้ โดยเฉพาะถ้าน้องแมวของเรานิสัยขี้เล่น ชอบกัดชอบแง่บทุกอย่าง พี่ขอแนะนำให้ใส่ถุงมือป้องกันนิ้วมือด้วย เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ ระวังนิ้วของเราให้ดีอย่าให้มันคิดว่าดูน่าอร่อยกว่าอาหารที่ใช้ล่อนะ  ยังไงพี่ขอให้น้องๆทาสแมวทุกคนมีความสุขในการฝึกแมว ระยะการฝึกนั้นขึ้นอยู่กับนิสัยของพวกเค้าและความอดทนของตัวเจ้าของเอง (บางตัวอาจฝึกไม่ได้เลยก็มีนะครับ) ค่อยๆให้เวลา และอย่าเพิ่งท้อกันก่อนนะครับ  



                                                                                                                       หมอเป็ด เพ็ทนิสต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น